So sánh giữa Tự động hóa quy trình Robot và Trí tuệ nhân tạo

Sự khác nhau giữa Tự động hóa quy trình Robot và Trí tuệ nhân tạo

Tự động hóa quy trình robot (Robotic Process Automation – RPA) là những phần mềm bắt chước hành động của con người, trong khi đó Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) thì mô phỏng lại trí thông minh của con người bởi máy móc.

Cũng có nhiều người hỏi về sử khác nhau giữa Tự động hóa quy trình robot (RPA) và Trí tuệ nhân tạo (AI). Một số còn tưởng rằng cả hai đều giống nhau.

Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về định nghĩa và công dụng của hai mảng này đặc biệt là trong bối cảnh liên quan tới tự động hóa quy trình.

Cùng tìm hiểu nào …..

IEEE Standard 2755

Đầu tiên, một số định nghĩa như sau.

Hiệp hội tiêu chuẩn IEEE (IEEE SA), đã đề ra mục IEEE Guide for Terms and Concepts in Intelligent Process Automation. Mục đích của tiêu chuẩn này là thúc đẩy sự rõ ràng và nhất quán trong quá trình sử dụng các thuật ngữ trong ngành công nghiệp vẫn còn non khá mới này.

Theo IEEE SA, thì RPA được đề cập đến là “Phiên bản phần mềm được cấu hình sẵn các hoạt động được định trước để có thể tự động thực hiện dưới sự kết giữa quy trình sản xuất, hoạt động , di chuyển và nhiệm vụ thực hiện trong một hoặc nhiều hệ thống phần mềm để đưa ra được kết quả mà không cần có sự giám sát của con người”

Và AI là “Sự kết hợp của tự động hóa nhận thức, học máy (ML), lý luận, tạo ra và phần tích, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và đột biến thuật toán có chủ đích tạo ra thông tin chi tiết và phân tích bằng hoặc cao hơn khả năng của con người”

Nghe có vẻ khó hiểu nhỉ~

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, RPA giống như một phần mềm robot mà có khả năng mô phỏng lại hành động của con người, trong khi đó AI lại quan tâm đến việc mô phỏng lại cách mà con người suy nghĩ trên máy móc.

Tự động hóa thông minh

Trước khi chúng ta đi sâu vào sự khác biệt giữa hai công nghệ này, ta nhận thấy rằng thật ra RPA và AI không là gì khác ngoài các điểm kết thúc khác nhau của một chuỗi liên tục được gọi là IA (Intelligent Automation)

Picture1

 

Làm vs Suy nghĩ (Doing vs Thinking)

Ở những cấp độ cơ bản nhất, RPA thường liên quan đến “Làm” trong khi AI và ML liên quan tới “Suy nghĩ” và “học tập” tương ứng.

Hoặc có thể là Cơ bắp so với Bộ não nếu bạn thích :v

Cùng lấy một vài quy trình làm ví dụ nhé.

Một nhà cung cấp gửi cho bạn hóa đơn điện tử qua email, bạn tải hóa đơn đó vào trong một folder, trích xuất thông tin liên quan từ hóa đơn và cuối cùng tạo lại hóa đơn đó trong phần mềm kế toán của bạn.

Robotic Process Automation - Human vs Robot (Click here)

Trong trường hợp này, RPA phù hợp để tự động hóa công việc truy xuất email (vì nó đơn giản, việc truy xuất dựa trên chủ đề của email), tải xuống các tệp đính kèm (tức là hóa đơn) vào một thư mục xác định và tạo hóa đơn trong phần mềm kế toán (chủ yếu là thông qua các hành động sao chép và dán)

Mặt khác, AI cần phải “Đọc” hóa đơn một cách thông minh và trích xuất thông tin thích hợp như số hóa đơn, tên nhà cung cấp, ngày đến hạn hóa đơn, mô tả sản phẩm, số tiền đến hạn và nhiều thống tin khác…

Vậy tại sao lại cần những việc này ?!?!?

Điều này là do hóa đơn về cơ bản là dữ liệu không có cấu trúc hoặc chính xác hơn là dữ liệu bán cấu trúc. Ví dụ: các nhà cung cấp khác nhau có các mẫu và định dạng hóa đơn khác nhau. Cũng có nhiều mục hàng khác nhau trên các hoát đơn khác nhau.

Picture2

 

Vì mọi hoatjd động trong RPA cần được lập trình hoặc có các tập lệnh rõ ràng, nên thực tế không thể dạy con bot này chính xác nơi cần trích xuất thông tinlieen quan cho mỗi hóa đơn nhận được. Do đó, nhu cầu về sử dụng AI để giải mã các hóa đơn này một cách thông minh giống như con người.

Khi sử dụng RPA và AI trong hệ thống, ta có thể tối thiểu hóa sự can thiệp của con người nhưng điều này lại cần một quy trình phức tạp và mức chi phí cao.

Tập trung vào quy trình vs Tập trung vào dữ liệu

Một điểm khác biệt chính giữa RPA và AI chính là thứ mà nó hướng tới

RPA rất coi trong hướng theo quy trình, tất cả là về tự động hóa các quy trình dựa theo quy tắc, lặp đi lặp lại thường yêu cầu tương tác với nhiều hệ thống CNTT khác nhau.

Nhưng AI lại khác, nó coi trọng những nguồn dữ liệu chất lượng.

Ví dụ trong xử lý hóa đơn, chúng ta sẽ quan tấm đến việc tìm đủ các mẫu hóa đơn để huấn luyện các thuật toán ML, đẩm bảo những mẫu này có chất lượng tốt, đảm bảo các hóa đơn đại diện cho tập dữ liệu, giống đa số các hóa đơn khác.

Sau đó, nhiệm vụ là chọn một thuật toán ML thích hợp, và sau đó huấn luyện nó đủ để có thể nhận ra các hóa đơn mới khác nhanh hơn và chính xác hơn con người có thể.

Tổng kết

Cuối cung, RPA và AI chỉ là những bộ công cụ có giá trị mà bạn có thể sử dụng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của tổ chức.

Việc lựa chọn những ứng dụng sử dụng RPA hoặc AI (hoặc cả hai) đều dựa vào những trường hợp đặc biệt khác nhau sau cho nó phù hợp với mục địch.

Rất nhiều người e ngại rằng RPA sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí để đầu tư vào ban đầu những cũng có những người đã đặt cược vào nó để cho những mục đích tương lai.

Hi mọng bài viết này đã cung cấp cho các bạn sự rõ ràng hơn về RPA và AI là gì, và chúng tôi mong được đồng hành cùng các bạn trong hành trình tiến tới tự động hóa thông minh.

______________________________________________

Nguồn: The Difference between Robotic Process Automation and Artificial Intelligence | by CFB Bots | Medium